x
Hà Nội Hà Tây Vĩnh Phúc Hưng Yên Hà Nam Bắc Ninh Hải Dương Hải Phòng Thái Bình Nam Định Ninh Bình Lào Cai Điện Biên Sơn La Hòa Bình Hà Giang Cao Bằng Tuyên Quang Lạng Sơn Thái Nguyên Bắc Giang Quảng Ninh Phú Thọ Nghệ An Hà Tĩnh Quảng Bình Quảng Trị Thừa Thiên-Huế Đà Nẵng Quảng Nam Quảng Ngãi Bình Định Phú Yên Ninh Thuận Bình Thuận Gia Lai Kon Tum Dak Lak Lâm Đồng Dak Nông TP Hồ Chí Minh Tây Ninh Đồng Nai Bà Rịa-Vũng Tàu Long An Đồng Tháp Tiền Giang Bến Tre An Giang Cần Thơ Vĩnh Long Trà Vinh Hậu Giang Kiên Giang Sóc Trăng Bạc Liêu Cà Mau Đà Lạt Phú Quốc Nha Trang

Giới thiệu

Địa điểm :

Thời điểm :

Bưởi Đoan Hùng – Tự hào giống bưởi ngon số 1 Việt Nam.

Đặc sản bưởi Đoan Hùng có thể tự hào với danh hiệu bưởi ngon số 1 Việt Nam sau khi giành giải thưởng “Thương hiệu vàng nông nghiệp năm 2015”.

Cả ba miền Bắc – Trung – Nam của nước Việt Nam đều có những giống bưởi ngon nức tiếng: Bưởi Phúc Trạch đặc trưng cho miền Trung nắng gió, bưởi Năm Roi chọn cho mình vùng đất Nam Bộ màu mỡ để sinh sôi. Bưởi Đoan Hùng chắt lọc tinh chất từ sỏi đá trung du để ngon, ngọt đến lạ kỳ.

Bưởi Đoan Hùng là một giống bưởi nổi tiếng, không chỉ ở Phú Thọ, mà còn nổi tiếng ở khắp miền Bắc, cũng như Bố Hạ với cam, Hưng Yên với nhãn, Xuân Đỉnh với hồng xiêm, Láng với rau húng…

Nguồn gốc của Bưởi Đoan Hùng, Phú Thọ

Đoan Hùng là một huyện thuộc tỉnh Phú Thọ, thuộc trung du Bắc Bộ, trên ngã ba của hai con sông là sông Lô và sông Chảy. Nói đến Đoan Hùng, người ta thường nghĩ đến những đồi cọ, những đồi chè… và đặc biệt là một loại trái cây đặc biệt: Bưởi Đoan Hùng.

Bưởi Đoan Hùng xưa còn gọi là “Bưởi Phủ Đoan”, là loại cây trồng lâu năm, có quả hình cầu dẹt, quả chưa đầy 1 kg, chín màu vàng sáng, tép nhỏ, quả nhỏ, vỏ héo, mềm, đặc trưng mọng nước, ngọt và mát. “Món ẩm thực đất tổ” này còn quý ở chỗ, có thể bảo quản được vài tháng đến nửa năm, ngay cả khi vỏ đã héo khô, khi bổ ra, ăn vẫn ngọt, ngon như thường.

Phân biệt các loại Bưởi Đoan Hùng

Hiểu rõ các giống bưởi, loại bưởi Đoan Hùng sẽ giúp thực khách hiểu được cách chọn Bưởi Đoan Hùng ngon hợp khẩu vị và đảm bảo chất lượng.

Bưởi Đoan Hùng có 2 giống Bưởi ngon nhất, đó là Bưởi Chí Đám (hay còn gọi là Bưởi Sửu) và Bưởi Bằng Luân (hay còn gọi là Bưởi Khả Lĩnh).

Bưởi Sửu Chí Đám phát triển phù hợp trên đất phù sa sông Lô, sông Chảy. Về nguồn gốc, giống bưởi này được nhân dân xã Chí Đám nhân ra từ cây bưởi ngon của nhà lão nông có tên là Sửu cách đây trên 200 năm. Từ đó tên ông được đặt cho giống bưởi. Bưởi Sửu sau 5 năm trồng cho quả có chất lượng tốt, cây 15 tuổi có năng suất từ 100 – 150 quả, bảo quản sau 5 – 6 tháng quả giữ được chất lượng tốt.

Bưởi Bằng Luân có cách đây 200 đến 300 năm là giống có nhiều nhất ở Đoan Hùng, hầu hết các xã trong huyện, đặc biệt là Bằng Luân và Quế Lâm đều trồng giống bưởi này. Bưởi Bằng Luân có dạng lá nhỏ, quả nhỏ có hình cầu dẹt hoặc dạng hình lá to, quả to, tròn đều. Khi chín có màu vàng rơm, màu thịt quả trắng, trục quả đặc, dễ tách múi, tép mềm mọng nước có màu trắng xanh, ngọt đậm, vị thơm.

 

Bưởi Đoan Hùng còn được chia làm 3 loại: Bưởi tơ (Bưởi non), Bưởi nửa đời, Bưởi già:

* Bưởi tơ: Tuổi đời cây Bưởi dưới 15 năm, khi thu hoạch có quả to vỏ xanh, ăn ngọt mát nhưng không đậm vị. Bưởi tơ được thu hoạch sớm nhất và không để được lâu, thường chỉ được vài tuần. Trọng lượng Bưởi tơ ở mức 1000g – 1500g, nhìn to và đẹp nhất.

* Bưởi nửa đời: Tuổi đời cây Bưởi từ 15-30 năm, quả Bưởi nhỏ hơn đôi chút, vỏ có nhiều chấm mầu nâu (hay còn gọi là vết rám), xấu hơn Bưởi tơ, ăn ngọt thanh hơn Bưởi tơ. Thu hoạch muộn hơn một chút và cũng để được lâu hơn Bưởi tơ, khoảng 1-3 tháng. Trọng lượng từ 700g – 1000g.

* Bưởi già: Gồm những cây Bưởi có tuổi đời trên 30 năm, quả nhỏ, cùi mỏng, vỏ xám hoặc rám nhiều, hình thức không được đẹp mắt, tuy nhiên ăn lại rất ngọt, ngọt nhất trong 3 loại bưởi. Bưởi già thu hoạch muộn nhất, nhưng sẽ để được lâu nhất (từ 5 đến 6 tháng), trọng lượng chỉ từ 600g – 850g.

Đặc sản đất tổ chắt lọc tinh chất từ sỏi đá

Bưởi Đoan Hùng là đặc sản Phú Thọ làm quà sẽ khiến bạn bè 4 phương khen nức nở. Có lẽ làm nên cái hồn cho Bưởi Đoan Hùng là hương bưởi, cái mùi thơm ngan ngát ấy thực khó diễn tả. Ngày hè, nếu có thể, hãy chọn cho mình được một trái bưởi làng Chí, hay bưởi Sửu để thưởng thức vị ngọt lịm, tan nơi đầu lưỡi và thấm cái mát đến tận ruột gan, da thịt.

Bưởi Đoan Hùng ngọt lành, lòng người đất bưởi thảo thơm. Đến với Đoan Hùng, vào các làng trong xã, hỏi thăm địa chỉ khu trồng bưởi, ai ai cũng niềm nở giới thiệu về bưởi đặc sản quê mình. Khi đến vườn bưởi, chủ nhà không tiếc bổ một đôi quả bày ra mời khách thưởng thức, nếu hài lòng mua vẫn chưa muộn. Hương vị bưởi và lòng người vùng ven sông Lô níu giữ những ai từng đặt chân lên miền quê trung du thanh bình này.

 

Du lịch Bưởi Đoan Hùng

NetViet luôn sẵn sàng giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ và thành công

CITY HÀ NỘI 1 NGÀY ( CITY HÀ NỘI 1 NGÀY )

Văn hóa

1

Di chuyển bằng
xe khách

Ăn uống
01 bữa

Hương vị của những món quà quê dân dã

Địa điểm: Hương vị của những món quà quê dân dã

Đối với những ai sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh, hẳn đã quá quen thuộc với những món quà quê dân dã như bánh đúc chấm tương Đình…

Cà phê Chồn

Địa điểm: Cà phê Chồn

Uống cà phê là một thú vui thường nhật của nhiều người, bất kể ở thành thị hay nông thôn. Đến với Lâm Đồng, du khách không thể bỏ qua…

Hủ tiếu

Địa điểm: Hủ tiếu

Người Sài Gòn cũng chưa chắc biết hết tất cả các loại hủ tiếu có ở đây  Ở Sài Gòn, hủ tiếu là một món ăn rất đỗi quen thuộc…

Bưởi Đoan Hùng

Địa điểm: Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng – Tự hào giống bưởi ngon số 1 Việt Nam. Đặc sản bưởi Đoan Hùng có thể tự hào với danh hiệu bưởi ngon số 1 Việt…

Xin lỗi!
Hiện tại nội dung đang được cập nhật.

Lễ hội cúng đình Bình Thủy – Kỳ Yên Cần Thơ

Địa điểm: Lễ hội cúng đình Bình Thủy – Kỳ Yên Cần Thơ

Thời gian:

Lễ Hội Chùa Tam Thanh

Địa điểm: Lễ Hội Chùa Tam Thanh

Thời gian: 15 tháng Giêng

Lễ hội chùa bà Thiên Hậu

Địa điểm: Lễ hội chùa bà Thiên Hậu

Thời gian: Rằm tháng Giêng Âm lịch

Lễ hội Đua Thuyền

Địa điểm: Lễ hội Đua Thuyền

Thời gian: Ngày 02 Âm Lịch

Lễ hội Dừa ở Bến Tre

Địa điểm: Lễ hội Dừa ở Bến Tre

Thời gian: Tháng 11 Dương lịch

Lễ Hội Dạ Cổ Hoài Lang Bạc Liêu

Địa điểm: Lễ Hội Dạ Cổ Hoài Lang Bạc Liêu

Thời gian: Ngày 15 tháng 8 Âm lịch hàng năm

Xin lỗi!
Hiện tại nội dung đang được cập nhật.
Xin lỗi!
Hiện tại nội dung đang được cập nhật.

Ẩm thực tương tự

Hương vị của những món quà quê dân dã

Địa điểm: Hương vị của những món quà quê dân dã

Đối với những ai sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh, hẳn đã quá quen thuộc với những món quà…

Cà phê Chồn

Địa điểm: Cà phê Chồn

Uống cà phê là một thú vui thường nhật của nhiều người, bất kể ở thành thị hay nông thôn. Đến…

Hủ tiếu

Địa điểm: Hủ tiếu

Người Sài Gòn cũng chưa chắc biết hết tất cả các loại hủ tiếu có ở đây  Ở Sài Gòn, hủ…

Bưởi Đoan Hùng

Địa điểm: Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng – Tự hào giống bưởi ngon số 1 Việt Nam. Đặc sản bưởi Đoan Hùng có thể tự…

Hotline tư vấn 024.4450.8888

Đăng nhập hoặc đăng ký bằng